Thứ Tư, 4 tháng 5, 2011

Thiết kế kiến trúc, nội thất – Nên tìm ai?

Tìm một nhà thiết kế phù hợp cho công trình của mình không phải là một điều dễ dàng đối với rất nhiều bạn đang chuẩn bị xây nhà hay trang trí nội thất cho ngôi nhà của mình. Bạn băn khoăn không biết tìm ai, chọn ai trong số hàng tá những hoạ sỹ, kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất, người làm trang trí nội thất, các nhà thầu thi công hay các cửa hàng cung cấp đồ nội thất, bởi vì tất cả bọn họ đều có thể làm thiết kế cho bạn.
Thực tế, mỗi cái tên được nhắc trên đây là một nghề nghiệp riêng biệt. Nắm được sự khác nhau giữa mỗi nghề đó bạn sẽ đưa ra được lựa chọn chính xác cho mình.
Hãy xem những nghề đó khác nhau như thế nào:
1.    Hoạ sỹ:
Thường được đào tạo tại các trường mỹ thuật ( VD: Đại học mỹ thuật Hà Nội, Đại học mỹ thuật công nghiệp HN…). Nói chung họ được đào tạo để vẽ tranh, làm điêu khắc, sắp đặt. Họ giỏi về màu sắc, bố cục, các ý niệm, ý tưởng, nhưng lại không được đào tạo về cấu tạo, kỹ thuật xây dựng, kích thước tiêu chuẩn cho các hoạt động của con người, các dây chuyền công năng, diễn hoạ bản vẽ kỹ thuật. Họ kiếm tiền bằng cách vẽ tranh, tạc tượng, và đôi khi là cả thiết kế kiến trúc, nội thất.
2.    Người làm trang trí nội thất:
Họ được đào tạo từ bất cứ trường học nào. Họ có thể là một nhà buôn, một cô giáo, một ca sỹ, một phiên dịch viên… Không được đào tạo bài bản nhưng họ có cảm nhận tốt về màu sắc, bố cục, không gian. Một số người trong số họ có nhiều kinh nghiệm trong việc trang trí nhà cửa và nhiều quan hệ với các công ty thi công. Tuy nhiên, cũng giống như các hoạ sỹ, các vấn đề về tiêu chuẩn và kỹ thuật luôn là điểm yếu của họ. Thường thì họ không bán thiết kế cho bạn mà họ bán đồ nội thất, vải vóc, các vật liệu hoàn thiện, các thiết bị, hoặc thi công một phần nào đó.
3.   Các nhà thầu thi công:
Họ thường được đào tạo từ các trường kỹ thuật, kiến trúc. Đa phần họ rất giỏi về các vấn đề kỹ thuật thi công, về các vật liệu, các phương án kỹ thuật. Những đơn vị thi công có kinh nghiệm thường làm việc với rất nhiều nhà thiết kế chuyên nghiệp. Vì vậy họ có thể có sẵn rất nhiều bản vẽ kỹ thuật, chi tiết. Do đó họ tham gia cả vào các công việc thiết kế. Thật dễ dàng cho các nhà thầu này nếu bạn muốn làm theo những công trình mà họ đã thi công. Tuy nhiên nếu bạn muốn làm theo ý mình, muốn có phong cách riêng thì họ sẽ gặp khó khăn bởi sự cảm nhận về chất liệu, màu sắc, các ý niệm, ý tưởng là điểm yếu nhất của họ. Thông thường, các nhà thầu thi công miễn phí cho bạn tiền thiết kế để tham gia thi công công trình của bạn. Không phải là họ tốt bụng đâu, số tiền bạn bỏ ra để thi công luôn lớn gấp rất nhiều lần số tiền bạn bỏ ra để thuê thiết kế. Việc vừa thiết kế vừa thi công giống như việc một người vừa đá bóng vừa thổi còi. Nếu bạn không có hiểu biết về các lĩnh vực liên quan, sẽ chẳng có tiếng còi nào nổi lên nếu bên thi công "phạm lỗi".
4.  Các cửa hàng cung cấp đồ nội thất:
Không quan trọng là có được đào tạo hay không, họ là những người bán hàng. Đôi khi họ thuê cả những nhà thiết kế làm việc cho họ. Tuy nhiên, mục đích cuối cùng của họ là bán được hàng. Nếu bạn không mua đồ của họ, không đời nào họ giúp bạn.  

5.  Các kiến trúc sư:
Được đào tạo tại các trường về kiến trúc. Họ được đào tạo về mỹ thuật, màu sắc, điêu khắc, các chất liệu, cấu tạo, kỹ thuật xây dựng, kích thước tiêu chuẩn cho các hoạt động của con người, các dây chuyền công năng, diễn hoạ bản vẽ kỹ thuật. Nói chung họ phải giỏi cả về mỹ thuật và kỹ thuật. Để được phép thiết kế ra những ngôi nhà, kiến trúc sư phải có bằng cấp, chứng chỉ hành nghề. Các kiến trúc sư kiếm tiền bằng việc bán những thiết kế của mình.
6. Các nhà thiết kế nội thất:
Họ được đào tạo trong các trường về kiến trúc và mỹ thuật. Kỹ năng của họ gần giống với các kiến trúc sư ( bởi vậy các kiến trúc sư cũng thiết kế nội thất). Nếu kiến trúc sư tạo nên những ngôi nhà, các không gian thì nhà thiết kế nội thất là người trang trí bên trong ngôi nhà, “khoác áo” lên các không gian. Nhà thiết kế nội thất được đào tạo sâu hơn về việc kết hợp các chất liệu sử dụng trong nhà, màu sắc, kiểu dáng đồ đạc cũng như các phụ kiện, những thứ là tiểu tiết đối với các kiến trúc sư. Các nhà thiết kế nội thất kiếm tiền bằng việc bán những bản thiết kế của mình.

Như thế, theo tôi là đủ để giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn cho mình. Chúc bạn không chọn sai. Vì nếu bạn chọn sai, bạn sẽ lãng phí một số tiền rất lớn đó.

2 nhận xét:

  1. Chào anh, nửa đêm nghe nhạc và ngắm nhìn những thiết kế, đọc những bài viết của anh, dưới ánh đèn nhẹ, mọi thứ đều tinh tế, mộc mạc, quyến rũ. Tình cờ thấy điểm 4, nói về những nhà cung cấp nội thất... ko biết người bán vải bọc sofa và rèm cửa có trong nhóm này ko. Tại sao họ lại ko giúp 1 người đang cần sự giúp đỡ. Giúp đỡ lẫn nhau, đó là điều tinh tế nhất cuộc sống cần phải có... ngắm nhìn thiết kế của anh "giúp" e cảm thấy dễ chịu . thank so much.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mọi người đều nên giúp đỡ nhau. Với một người làm công việc chuyên nghiệp thì lại càng cần phải giúp đỡ những người thực sự cần kiến thức của họ. Tuy nhiên luôn có giới hạn giữa sự giúp đỡ miễn phí và những việc làm chuyên nghiệp cần phải tính phí. Mỗi người sẽ có cách xử lý riêng để cân bằng cả hai khía cạnh này bạn à.

      Xóa